Thứ Tư, 24 tháng 10, 2007

Mạch đếm xung dùng vi điều khiển PIC

Ngày nay các bộ đếm đã trở nên thông dụng và có thể tìm thấy ở nhiều nơi trong thế giới xung quanh ta như: bộ đếm người đến thăm bảo tàng hoặc nhà hát, bộ đếm trong thi đấu thể thao. Trong công nghiệp, cũng có rất nhiều dây chuyền sản xuất cần đến các bộ đếm. Thực tế cho thấy không chỉ có các đại lượng vật lý được đo đếm mà đôi khi là cả xung tín hiệu hoặc lượng thông tin.

Một bộ đếm xung có thể được chia ra thành ba phần hoặc ba khối. Khối thứ nhất là nguồn xung. Khối thứ hai là một linh kiện đếm, thực hiện chức năng đếm, lưu trữ trạng thái và đưa ra kết quả. Cuối cùng, khối thứ ba đóng vai trò biến đổi các trạng thái điện thành trạng thái có thể quan sát được, mà thường là các bộ hiển thị quang học.

Cho đến nay thì những bộ đếm 7490 đã bị loại trừ khỏi các ứng dụng vì các bộ đếm dùng vi điều khiển có nhiều ưu điểm hơn hẳn. Dưới đây xin giới thiệu với các bạn đọc quan tâm đến vi điều khiển một bộ đếm dùng vi điều khiển PIC của công ty Microchip (Hoa Kỳ).

Xung đưa đến lối vào bộ đếm là các xung có mức lôgic TTL (0V, +5V). Tỷ số giữa thời gian có xung và thời gian trống xung không có vai trò quan trọng, nhưng điều quan trọng là độ trống hoặc độ rộng của xung không được nhỏ hơn 50 s.

Dãy các xung được đưa đến lối vào của vi điều khiển, còn bên trong là bộ nhớ cùng với chương trình điều khiển LED 7 thanh được viết (xem chương trình dưới đây) và nạp vào vi điều khiển PIC 16F84 (của Microchip).

Sườn tăng của xung lối vào sẽ kích hoạt ngắt trong khi một bộ đếm hàng “một” ở bên trong vi điều khiển đếm tăng thêm 1. Đồng thời, bộ xử lý kiểm tra xem giá trị trên thanh ghi “một” đã đạt giá trị 10 chưa. Nếu rồi thì lập tức thanh ghi “một” bị reset (chuyển về giá trị bằng 0) và thanh ghi hàng “mười” sẽ tăng thêm 1. Nếu giá trị trên thanh ghi “mười” đạt đến giá trị 10 thì lại bị reset và bộ đếm lại bắt đầu đến từ đầu (thủ tục kế tiếp).

Khi chạy chương trình chính dưới đây, các giá trị từ 0 đến 9 được hiển thị trên một bộ hiển thị dùng LED 7 thanh với catốt chung. Hai số này được quét động theo cách là PORTB được dùng để đưa dữ liệu về số (ma 7 thanh) cần hiển thị còn PORTA được sử dụng để cho LED nào sáng.

Các LED hiển thị 7 thanh được nối song song với nhau theo cách các catốt đều được nối với nhau, hay như thường nói là catốt chung. Mười catốt (C1) được nối qua một tranzito đến chân số 18 và catốt C2 được nối với chân 17. Trong một khoảng thời gian ngắn vi điều khiển PIC cho phép một LED sáng trong khi lại làm tắt các LED kia. Quá trình đó cứ thay đổi lần lượt làm cho người dùng có cảm giác là các LED đã sáng đồng thời. Nếu giảm tần số quét động thì độ sáng sẽ giảm đi thậm chí có thể làm cho các LED bị sáng bập bùng.

Xung đồng hồ để giữ nhịp cho hoạt động của vi điều khiển PIC được lấy từ bộ dao động thạch anh có tần số tương đối cao (1 MHz). Trong một số trường hợp ta có thể sử dụng bộ dao động RC, nhưng tần số sẽ giảm đi nhiều.

Các tranzito cần được lựa chọn để đưa vào mạch vì mỗi lối ra của vi điều khiển PIC chỉ có thể chịu được dòng điện đến 25 mA, trong khi các thanh của LED có thể tiêu thụ dòng điện đến 30 mA (hoặc hơn thế nữa tuỳ theo kích thước) và trong trường hợp xấu nhất, khi mà cả 7 thanh đều sáng, dòng điện tiêu thụ có thể đến 210 mA. Cường độ dòng trong trường hợp này sẽ làm hỏng lập tức lối ra của vi điều khiển PIC. Tranzito được sử dụng như một tầng đệm và được điều khiển bởi dòng lối ra từ vi điều khiển PIC, đồng thời cho phép nhận được cường độ dòng điện lớn hơn để cung cấp cho bộ hiển thị, những loại thường được dùng là tranzito BC182 hoặc 2N2222.

Để reset (đặt lại) ta chỉ việc nối chân số 4 của vi điều khiển PIC với đất. Khi đó chương trình sẽ khởi động từ địa chỉ 0 (org 0). Giải pháp này cho phép ta reset bộ đếm ngay cả trong trường hợp sử dụng bộ hiển thị với nhiều LED hơn, chẳng hạn bốn LED.

Để làm dừng bộ đếm ta chỉ việc “ngắt” đường dẫn lối vào cấp xung cho vi điều khiển PIC. Việc sử dụng một chân riêng biệt để làm dừng bộ đếm sẽ làm mạch điện phức tạp thêm. Sau đây là một thí dụ về một chương trình được viết ra và nạp vào vi điều khiển PIC.

Bên cạnh các số 0 - 9 ta cũng có thể sửa đổi hoặc bổ sung số dòng lệnh vào chương trình để làm cho LED hiển thị một số chữ cái như: A, C, E, F, H, J, L, N, P và U.

1 nhận xét:

Quảng Cáo Đại Phát nói...

Khi cuộc sống càng được nâng cao thì thay vào nhu cầu đủ, thì tính thẩm mỹ ngày càng cao và càng được chau chuốt vậy nên hiện nay cuộc sống chúng ta luôn không ngừng vận hành để đáp ứng những nhu cầu đó. Trong đó, những vấn đề đang và vẫn luôn diễn ra xung quanh chúng ta mỗi ngày xuất hiện quảng cáo. Vậy nên, có khi nào bạn thắc mắc về nó không. Vậy thì đừng ngừng ngại hay cùng tôi hôm nay bỏ ra 5 phút nhỏ nhoi của bạn để đọc bài viết của tôi nhé.
Chắc nhiều doanh nghiệp không còn lạ lẫm gì về mặt dựng alu cá tên quá đỗi quen thuộc phải không ạ. Mặt dựng alu được làm bằng nhôm aluminum tên tiếng anh gọi là Aluminium Composite Panel, về Việt Nam được gọi tắt là mặt dựng alu, đây là chất liệu nhân tạo được con người sáng tạo và biến hoá và sáng tạo để làm thểm mỹ và ấn tượng. Hiện tại nó đang được đang dùng trong các nơi công công cộng nhằm quảng cáo để tăng tính thẩm mỹ, gây sự chú ý cho khách hàng. Đặc điểm của mặt dựng alu vì chất liệu chính là nhôm nên khá nhẹ, dẫn nhiệt tốt so với các nguyên liệu khác, có cấu tạo bởi 2 lớp để chống bị mòn, và được thiết kế ở giữa là polyethyene, đây là vật liệu khá dẻo có thể tạo hình uốn cong dễ dàng, thích nghi với mọi môi trường khắc nghiệt và hơn thế nữa có độ bền khá lâu từ 10- 20 năm.
Ưu điểm của mặt dựng alu:
• Vì vật liệu chính là Nhôm nên rất nhẹ, dẻo và rất bền nên khi sự dụng có thể giảm tối ưu trọng lượng.
• Màu sắc khá đa dạng nên khách hàng có thể chọn lựa màu khác nhau cho phù hợp.
• Trong mọi môi trương mặt dựng alu đều có thể chịu đựng rất tốt có tính thẩm mỹ cao.
Tuy nhiên, mặt dựng alu cũng có một khuyết điểm nhỏ vì nếu như thi công không đảm bảo chât lượng thì nó sẽ trở thành một thảm hoạ về thẩm mỹ cũng như chất lượng của mặt dựng.
Ứng dụng của của mặt dựng alu:
Từ khi có đến với mặt dựng alu, gần như chiếm lĩnh thị trường quảng cáo mặt dựng. Có thể sự dụng mặt dựng alu trong những trường hợp như sau:
- Trang trí trần nhà, chống cháy nổ .
• Làm ốp mặt nền nhà, cao ốc văn phòng, mặt dựng, chữ nổi.
• Trang trí poster, quảng cáo hay bảng hiêu showroom, nhà hàng....
bảng hiệu đẹp
biển quảng cáo đẹp
bảng quảng cáo đẹp
bảng hiệu hộp đèn
bảng hiệu hộp đèn đẹp
bảng hiệu alu
bảng hiệu đèn led

QUẢNG CÁO ĐẠI PHÁT
Sđt: 0935 79 00 28
Website: quangcaodaiphathcm.com