Chủ Nhật, 21 tháng 10, 2007

Sử dụng các chương trình Cache

SMARTDRV của MS-DOS 6.0 và các phần mềm cache (disk cache) có thể tăng tốc độ thực hiện của PC một cách đáng ngạc nhiên *.

    Nếu bạn có thể tăng tốc máy tính của bạn lên một vài trăm phần trăm - thậm chí hàng nghìn phần trăm, mà không mất tiền hoặc chỉ mất chút ít, chắc là bạn sẽ chớp ngay lấy cơ hội. Hẳn là như vậy ?

    Không, điều này không phải là giả định, "?n ốc nói mò", mà là thực sự làm được. Các chương trình tiện ích cache và ngay cả chương trình SMARTDRV của MS-DOS (SMARTDRIVE) có thể cải thiện đáng kể tốc độ máy của bạn.

    Phần mềm cache làm "ảo thuật" nhờ dùng một phần RAM hệ thống của máy tính để lưu trữ các dữ liệu thường được truy cập. Bình thường mỗi lần gọi một chương trình hoặc một tài liệu, máy phải tìm tới đĩa cứng lấy những file bạn cần. Cho dù là nhanh thì đĩa cứng của bạn vẫn là thiết bị cơ khí trong đó, đầu đọc phải dịch chuyển đến vị trí của dữ liệu trước khi đọc nó. Còn nếu dữ liệu của bạn ở trong RAM thì sự truy cập sẽ gần như tức thời.

    Xem chừng quá đơn giản. Nhưng tất nhiên không phải vậy. Toàn bộ trường đệm có thể gây nhầm lẫn cho người mới học (trong khuôn bài "Bộ đệm RAM và đĩa RAM" phân luật 2 thuật ngữ dễ nhầm lẫn với nhau này). Trong khi MS-DOS có vùng đệm SMARTDRV của mình, thì nhiều tiện ích như Norton Utilities và PC Tools cũng có kèm những phiên bản của riêng mình. Và để khuấy động "đục nước béo cò" còn có cả các bộ đệm riêng lẻ như Norton Speedcache +, Super PC-Kwik và Hype-Disk. Sự cạnh tranh gay gắt giữa các nhà bán phần mềm cache tạo nên những kiện tụng thường xuyên, tất cả đều nhấn mạnh sản phẩm của họ tốt hơn SMARTDRV. Ngoài các phần mềm cache, bạn sẽ tìm thấy cache phần cứng (Xem bài "Giải pháp Cache phần cứng").

    Xin đừng lo lắng, sau khi đọc bài này, bạn sẽ hiểu cách thức các bộ đệm hoạt động, tại sao chúng đã trở thành "tấm vé" đắt giá đến như vậy (đặc biệt cho người dùng Windows và các thiết bị CD-ROM) và thêm nữa: tiện ích cache nào thích hợp nhất với nhu cầu của bạn? và trong khuôn bài "Làm thế nào tận dụng tốt SMARTDRV?" bạn sẽ thấy một vài tiểu xảo sử dụng bộ đặt đệm đi kèm với DOS.

Độ trì của bộ nhớ

    Bộ nhớ cache không phải là công nghệ mới. Trong thực tế, đầu tiên nó được triển khai cho máy lớn hàng chục năm trước đây. Trong thế giới PC ngày nay, các loại cache phổ biến nhiều hơn bạn tưởng. Ví dụ bộ xử lý 486 có một vùng đệm bên trong nhỏ để tăng tốc tính toán. Cũng như vậy có nhiều bo mạch chủ ngày nay dùng loại RAM tĩnh (SRAM) làm vùng đệm có tốc độ di chuyển dữ liệu bằng tốc độ ánh sáng. Và có rất nhiều đĩa cứng có bộ đệm cài bên trong phần điện tử của chúng.

    Mỗi loại cache đều cải thiện tốc độ của PC, nhưng còn chưa đáng kể so với một cache "mềm".

    Mới đây, cache mới trở thành hàng hóa có giá. Bởi vì các chương trình lớn ngày nay thường đòi hỏi nhiều tới không gian đĩa cứng, và RAM đã trở nên tương đối rẻ.

    Thực tế, các hệ thống có RAM 4MB, 8MB thậm chí 16MB không còn là hiếm nữa. Và tất cả phần RAM thừa là vùng lí tưởng cho cache (đừng mơ tưởng nếu hệ thống của bạn có RAM nhỏ hơn 1MB, nhưng bạn vẫn có thể sử dụng cache dù không có lợi lộc trong việc tăng tốc đĩa cứng, nâng cao hiệu quả bằng mở rộng vùng đệm).

    Những chương trình cache như SMARTDRV tận dụng phần bộ nhớ mở rộng của PC để lưu giữ các dữ liệu được truy cập thường xuyên. (Một PC đặc trưng có 640K bộ nhớ qui ước và 6 khối phần nhớ cao và tổng cộng khoảng 1MB. Phần nhớ mở rộng là lớp trên của 1MB này).

    Nếu bạn dùng một driver thiết bị trong CONFIG.SYS để sử dụng phần nhớ cao hơn 1MB như là phần nhớ bành trướng (bởi vì thông thường bạn có những ứng dụng đòi hỏi nó), mà cache có thể sử dụng nó. Cần lưu ý: SMARTDRV của MS-DOS 5 và 6 không chạy trong RAM được đặt cấu hình là bộ nhớ bành trướng.

    Tất nhiên, bản thân chương trình tạo và quản lý cache cũng chiếm một số chổ, thông thường mất từ 40 đến 60K. Một số chương trình tiện ích cache phổ biến, gồm Norton Speedcache+ và Super PC-Kwik tự nạp vào lớp UMB ở giữa 640K và 1MB, nếu còn chổ, như vậy giải phóng nhiều chổ hơn cho vùng nhớ qui ước của bạn. Nhưng một lần nữa, SMARTDRV là một ngoại lệ: nó nạp vào vùng nhớ qui ước, nếu bạn không sử dụng EMM386 của MS-DOS và LOADHIGH hoặc chương trình quản trị bộ nhớ khác như Qualitas' 386 MAX hoặc Quarterdeeks QEMM, để đưa nó vào lớp nhớ UMB.

Bạn có thể mở rộng tới cỡ nào?

    Như bạn trông đợi, vùng đệm càng lớn thì càng cải thiện được hiệu quả. Đa số các chương trình tiện ích đặt cache mặc định (default) là một nửa phần nhớ mở rộng của bạn (nếu bạn không chỉ định khác đi). Ví dụ, hệ thống có tổng số RAM là 4MB (1MB là phần nhớ chuẩn) sẽ mặc định dành 1,5MB cho cache, là một nửa của vùng mở rộng 3MB.

    Nếu bạn có nhiều phần nhớ mở rộng trong máy, thì nó sẽ cứ sử dụng phần đệm lớn hơn. Nhưng vấn đề giảm hiệu quả bắt đầu xuất hiện khi bạn sử dụng vùng đệm lớn hơn 2MB. Lý do của nó rất phức tạp. Giới hạn này một phần là do cách DOS làm việc với bộ xử lý và RAM; một phần do bản thân sự thiết kế của chương trình cache. (Điều này không đúng cho các máy tính gắn CD-ROM).

    Không có vấn đề về kích thước vùng đệm của bạn. Rõ ràng là vùng đệm chỉ có thể chứa một phần rất nhỏ dữ liệu trên đĩa của bạn. Vậy vấn đề là: cách một chương trình cache quyết định dữ liệu nào lưu trong vùng đệm và khi nào thay chúng cái gì sẽ tạo những rẽ nhánh... Mỗi một chương trình đặt vùng đệm có một phương pháp riêng quản lý nội dung của vùng đệm, cùng với các kĩ thuật tân tiến thực hiện một khối lượng công việc khổng lồ ở bên trong.

    Khi một vùng đệm làm việc, bất cứ cái gì bạn đọc từ đĩa, được lưu giữ vào vùng đệm theo cách của nó như đưa ra màn hình của bạn. Nhưng sớm muộn gì thì vùng đệm cũng bị đầy và lúc đó vấn đề trở nên phức tạp. Đa số vùng đệm sử dụng một phương pháp gọi là LRU (Least Rerently Used - lâu không được sử dụng nhất) làm phương pháp cơ sở cho quản lý vùng đệm. Dữ liệu nào nằm lâu nhất mà không được sử dụng sẽ bị đẩy ra giải phóng chổ cho dữ liệu khác vừa được sử dụng mà chưa ở trong vùng đệm.

    Càng nhiều file được trao đổi với vùng đệm thì chương trình phải quyết định càng nhiều cách thức sử dụng tốt nhất không gian nhớ cho phép. Và càng sử dụng đến vùng đệm thì càng chứng tỏ hiệu quả.

    Những chương trình cache đơn giản nhất như SMARTDRV chỉ đơn thuần là lấp các chổ vừa mới giải phóng bằng dữ liệu kê tiếp trên đĩa. Nhưng với những bộ chương trình tân tiến hơn như Norton Speedcache+ và Super PC-Kwik thực sự còn gần "trí tuệ nhân tạo" thông thái, chuẩn đoán trước về những dữ liệu bạn sẽ cần trong lần gọi kế tiếp. Tất cả điều đó xảy ra tự động, bên trong mà không cần bạn phải làm gì cả.

    Các chương trình tiện ích cache thực hiện các công việc của mình khi bộ xử lý rảnh rổi, ví dụ giữa các lần nhấn phím, hoặc khi bạn đang viết một văn bản. Mỗi một nhà sản xuất chương trình cache cất giữ cẩn thận phương pháp của riêng mình về quản lý bộ đệm như cửa hàng bán đồ ăn nhanh thủ bí quyết pha chế gia vị.

Đọc nhanh, ghi nhanh

    Đến đây, chúng ta đã thấy rõ các lợi điểm của bộ đệm để đọc dữ liệu từ đĩa cứng. Nhưng điều gặp phải hiện thời của các chương trình tiện ích cache còn theo cả một cách khác. Cách ghi có vùng đệm được biết đến như các tên khác như Lazy writes (ghi lười), ghi sau...

    Bình thường, khi cất một file hoặc đóng một ứng dụng, bạn nhận thấy được một sự chậm trễ trong khi đó đĩa cứng làm công việc khác. Với ghi có bộ đệm, dữ liệu được lưu trong RAM thay vì ghi luôn vào đĩa cứng. Điều này có nghĩa là bạn có thể trở lại ngay tức khắc với công việc của mình. Chương trình cache sau đó sẽ ghi dữ liệu lên đĩa khi bộ xử lí rảnh rổi và thực hiện trong một vài giây.

    Ghi có vùng đệm cải thiện đáng kể công suất của PC, nhưng có điểm yếu là: dữ liệu của bạn chưa an toàn khi chưa được thực sự ghi vào đĩa. Nếu như cúp điện xảy ra hoặc nếu bạn đã làm xong và tắt máy giữa lúc đang cất hồ sơ và khi chúng đang được ghi vào đĩa, dữ liệu sẽ bị mất.

    Điều này không phải là vấn đề lớn như nó thể hiện. Bởi vì thông thường chỉ tốn có vài ba giây là dữ liệu đã an toàn ghi xong vào đĩa. Ngoài ra, các chương trình tiện ích có đủ thông minh để xóa vùng đệm khi bạn dùng Ctrl-Alt-Del để khởi động lại máy. Và tất cả các chương trình cache đề xuất cách ghi hoặc cho phép tắt máy (khi đã ghi xong) hoặc kéo dài độ trễ để cho tất cả dữ liệu đã ghi vào đĩa.

Một đặc ân cho người dùng Windows và CD-ROM

    Nếu bạn là người dùng Windows, chương trình tiện ích cache sẽ còn quan trọng hơn. Sự thật, nhu cầu cao của Windows đặt ra cho PC làm cho việc "đặt vùng đệm" trở nên rất có ý nghĩa. Windows làm được rất nhiều việc cùng một lúc (multitask) nghĩa là: nhiều file được đọc và ghi liên tục lên đĩa. Các ứng dụng của Windows có xu hướng trở nên "bự", phần lớn chúng chiếm 10-15 MB trên đĩa cứng. Khi bạn cài đặt Windows, SMARTDRV tự động được cài đặt. (Nếu bạn muốn nhìn thấy ngay Windows có thể chậm như thế nào? Hãy đặt REM trước dòng chứa SMARTDRV trong file AUTOEXEC.BAT và khởi động lại máy). Thế hệ sau chót các chương trình cache chứa rất nhiều tham số riêng. Có chương trình cho phép đặt vùng đệm như là một tác vụ riêng của Windows. Điều này làm tăng hiệu suất hơn nữa. Do Windows sử dụng lượng bộ nhớ mở rộng thay đổi, nên các chương trình tiện ích cache riêng cho Windows hoạt động tốt nhất khi chúng có khả năng điều chỉnh kích thước bộ đệm một cách tự động khi Windows cần tới và trả lại RAM.

    Một khuynh hướng khác là hổ trợ cho đặt vùng đệm cho thiết bị CD-ROM. CD-ROM có thời gian truy cập rất chậm so với đĩa cứng và chúng có xu hướng đọc những file rất lớn. Các bộ đệm như Norton Speedcache+ và SuperPC-Kwik, đã bắt đầu hổ trợ cho CD-ROM. Điều đó có nghĩa là nếu bạn đang dùng CD-ROM, qui tắc "Bộ đệm lớn hơn 2MB sẽ không hiệu quả" không còn áp dụng được. Bộ đệm lớn của CD-ROM mà tối thiểu là 4MB sẽ làm các file của CD-ROM như được "chắp cánh bay".

Làm sao để đánh giá

    Xác định tức thời một trình tiện ích cache làm tăng tốc độ hệ thống của bạn quả không đơn giản. Nói rằng "kết quả tùy thuộc vào thước đo" là sự ngụy biện thường thấy. Ví dụ, nếu bạn sử dụng rất nhiều file nhỏ và bộ đệm nhỏ thì có thể cải thiện hiệu quả còn lớn hơn một cách đáng kể nếu bạn sử dụng các file lớn và bộ đệm lớn.

    Nhiều chương trình tiện ích cache đi kèm với chương trình đo hiệu suất của bộ đệm, thông thường dùng các kích thước file tùy ý sao cho sản phẩm phổ biến được lợi thế (Không có gì ngạc nhiên cả). Hãy thử chúng với các trường hợp kém thuận lợi hơn. Đánh giá cũng qui về là bộ đệm sẽ luôn luôn cải thiện hiệu suất của hệ thống và nếu phân loại như kiểu "thợ vườn" các ứng dụng DOS như là soạn thảo văn bản và bảng tính, thì bạn cũng sẽ nhận được ít nhất mức cải thiện khoảng 200 phần trăm trong công suất máy. Thông thường còn lớn hơn.

    Vậy thì, bạn nên ở lại cùng với SMARTDRV hoặc là nhảy sang dùng một chương trình cache bổ sung? SMARTDRV "cho" rất nhiều và giá cả thì không ai định được (miễn phí cho DOS và Windows). Mặc dù có sự đồn đại về sự chậm chạp, nhưng chương trình đã được kiểm tra và nhanh như các đối thủ của nó. Tuy vậy SMARTDRV thiếu nhiều đặc tính tân tiến như hổ trợ cho CD-ROM và nhiều lựa chọn điều chỉnh được mà bạn tìm được trong các đối thủ cạnh tranh.

    Nhưng, nếu bạn đặt sang một bên chuyện tiền nong mà muốn thử với các cấu hình cache thì các chương trình bổ sung có thể cho thấy nhiều lợi điểm đáng kể.

    * Cache có thể được hiểu như một bộ nhớ đệm. Xem thêm bài "Tìm hiểu về bộ nhớ Cache" đăng trong PC World 11/93, tr 28.

Phan Tự Lập
DOS Resource Guide 11/1993

CACHE RAM Và ĐĩA RAM

    Điều quan trọng là không nhầm lẫn khái niệm bộ đệm RAM với khái niệm đĩa RAM. Đĩa RAM chắc chắn chào mời sự truy cập nhanh chóng, nhưng với giá của sự năng động.

    Bạn tạo một đĩa RAM dùng RAMDRIVE.SYS của MS-DOS đòi hỏi bạn phải tự tay sao chép dữ liệu bạn muốn vào lưu trong đĩa RAM. Lợi điểm cơ bản của bộ đệm đĩa chính là sự uyển chuyển. Phần mềm đặt bộ đệm liên tục làm biến đổi nội dung của vùng đệm nhờ theo dõi công việc của bạn? Giám sát các file bạn hay dùng nhất và cơ bản là: suy đoán những file nào bạn sẽ cần tiếp theo.

Yếu Tố Tăng Tốc : Các CHƯƠNG TRìNH CACHE

    Chương trình tiện ích đặt bộ đệm như MARTORV của MS-DOS, dành một phần RAM của PC như là vùng lưu trữ tạm thời cho dữ liệu mà phải đi vào đi ra khỏi đĩa cứng. Nó sẽ làm cho hệ thống của bạn chạy nhanh hơn, bởi vì Ram theo bản tính tự nhiên điện tử sẽ nhanh hơn tốc độ của thiết bị cơ khí như đĩa cứng.

    Có 2 kiểu đặt bộ đệm: dành cho đọc và dành cho ghi. Đối với bộ đệm dành cho đọc, mỗi một lần máy của bạn đòi hỏi dữ liệu từ đĩa cứng, một bản sao của nó được cất vào RAM. Ngoài ra, bộ đệm "đọc trước" suy đoán dữ liệu nào bạn cần tiếp theo và cất chúng trong RAM. Lần kế tiếp máy của bạn gọi một dữ liệu, nó sẽ kiểm tra trước tiên trong RAM. Nếu có thì truy cập sẽ gần như là tức thời; nếu không thì hệ thống tìm đến đĩa cứng.

    Bộ đệm dành cho ghi tăng tốc PC của bạn; bởi vì dữ liệu cần viết vào đĩa được lưu tạm thời trong RAM; bạn giữ được công việc liên tục thay vì phải đợi việc viết lên đĩa hoàn tất. 

GIảI PHáP CACHE CứNG

    Không giống như bộ đệm "mềm", bộ đệm đĩa cứng là một thiết bị điều khiển đĩa cứng (một tấm card bổ sung kết nối giữa đĩa cứng của bạn và card mẹ) có RAM riêng được chủ định làm vùng đệm. Nếu PC của bạn không có bộ nhớ mở rộng dư ra để làm bộ đệm hoặc là bạn cần phần nhớ mở rộng này chạy các ứng dụng thì mua bộ đệm cứng là sự lựa chọn khôn ngoan.

    Không cần thiết phải mất thì giờ với việc ấn định các tham số như trong phần mềm, bộ đệm phần cứng luôn hoạt động tối ưu. Và không giống như bộ đệm mềm, khi kích thước lớn 2MB thì hiệu suất không tăng nhiều nữa, bộ đệm cứng càng làm việc nhanh hơn khi càng nhiều RAM trên tấm "bo". Thực tế, 4 - 8MB là kích thước thông dụng nhất của bộ đệm cứng.

    Bộ đệm cứng có một số nhược điểm. Chúng đắt hơn đáng kể so với các bộ điều khiển không có bộ đệm và không có được sự linh động của bộ đệm mềm. Thông thường chúng có giá từ 300 - 500 USD và bạn không thể tắt hoặc điều chỉnh bộ đệm cứng. Đứng trên quan điểm hiệu suất thì bộ đệm cứng và mềm nói chung là như nhau.

    Bạn mua máy tính, thường thường không có trang bị bộ đệm cứng. Nhưng khi bạn muốn thay bộ điều khiển đĩa cứng, bạn có thể mua bộ có đệm cứng từ các hãng thông dụng qua thư đặt hàng. Bộ đệm cứng rất thông dụng, chúng làm việc thích hợp nhất cho các máy chủ của mạng, vì ở đó có nhiều người sử dụng truy cập dữ liệu đồng thời.

LàM THế NàO Để TINH CHỉNH SMARTDRV

    SMARTDRV là chương trình tiện ích đặt bộ đệm của riêng hãng Microsoft đi kèm theo MS-DOS. Tuy chưa có đủ các đặc tính của các sản phẩm cạnh tranh, nhưng giá thì khó có thể địch nổi. Và phải cần chỉnh chút ít, bạn có thể tối đa hóa hiệu suất của nó.

    Thứ nhất, bạn hãy dám chắc là có vài bản mới nhất của chương trình tiện ích này. Mỗi lần chỉnh lý, SMARTDRV lại có những cải tiến mới nhất và nhiều nhất là DOS 6. Phiên bản SMARTDRV DOS-6 là 4.1, được cài đặt trong quá trình Setup và cài làm mất dữ liệu do nó chưa biết "bẩy" dữ liệu tự động ra khỏi vùng đệm. Các phiên bản sau kể từ 4.2 đã đề xuất "bẩy" dữ liệu tự động khi phát ra một lệnh DOS hoặc ra khỏi một ứng dụng. Nó còn được cho thêm 2 tham số mới. SMARTDRV của DOS 5 cũng tốt, song nếu bạn có Windows thì SMARTDRV này còn mới hơn một năm so với DOS 5. Kiểm tra file AUTOEXEC.BAT của bạn. Nếu bạn chạy Windows 3.1, thì bạn sẽ thấy dạng C:\WINDOWS\SMARTDRV.EXE thay vì C:\DOS\SMARTDRV.EXE.

    Khi bạn cài đặt DOS hoặc Windows, SMARTDRV được bổ sung vào file AUTOEXEC.BAT, nhưng không có tham số hoặc chỉ định gì cả. Khi SMARTDRV khởi động từ AUTOEXEC.BAT theo cách thức đó, thì nó sử dụng kích thước mặc định cho bộ đệm của mình như sau:

    SMARTDRV sẽ không chỉ định tự động bộ đệm lớn hơn 2MB, bởi lẽ sẽ nhận được hiệu suất thấp. Cỡ 2MB là tối ưu, nhưng ở một phía khác, nhớ hơn 250K bộ đệm không cho nhiều cái thuận lắm so với không có bộ đệm nào cả.

    SMARTDRV luôn luôn bỏ lại một phần của bộ nhớ mở rộng bởi vì có một số ứng dụng lớn như hệ quản trị dữ liệu Paradox của Borland International cần bộ nhớ mở rộng để chạy. Tuy nhiên, khi bạn dám chắc là các ứng dụng không yêu cầu bộ nhớ mở rộng, bạn có thể bắt SMARTDRV sử dụng bộ đệm lớn hơn. Điều này chỉ là vấn đề chỉ định kích thước bộ đệm trong dây lệnh. Ví dụ, theo như bảng ở dưới đây, nếu bạn có 2MB là bộ nhớ mở rộng, thì dưới chế độ DOS, SMARTDRV xác lập 1MB bộ đệm. Để bắt nó sử dụng hết 2MB làm bộ đệm, hãy biên tập lại AUTOEXEC.BAT như sau:

C:\DOS\SMARTDRV.EXE 2048

    Nếu bạn không muốn dùng SMARTDRV với kích thước mặc định, hãy chỉ định kích thước khác (Tất nhiên cho đến tận giới hạn của bộ nhớ mở rộng).

    Bạn cũng có thể chỉ định một kích thước tối thiểu nhờ bổ sung tham số thứ hai cho dòng lệnh. Tại sao bạn muốn làm như vậy? Có một số ứng dụng của DOS có hành vi "xấu chơi" có thể tước đoạt điều khiển của bộ nhớ mở rộng và giảm kích thước của bộ đệm tới mức không có ích lợi gì.

Dòng lệnh mẫu là:

C:\DOS\SMARTDRV.EXE 2048 512

Lệnh này chỉ định kích thước bộ đệm là 2048KB và nó không bao giờ nhỏ hơn 512KB.

TạO LậP MộT Sự THáO VáT

    SMARTDRV còn đề xuất những tham số và các lựa chọn khác như trong bảng dưới. Cho dù bạn có thể sử dụng toàn bộ các lựa chọn này bên trong AUTOEXEC.BAT, nhưng /C, ?R và ?S thích hợp nhất là vào tại dấu mời gọi của DOS.

LựA CHọN CHứC NăNG

    Drive letter: Chỉ định chữ cái của ổ đĩa đặt bộ đệm. SMARTDRV tự động đặt bộ đệm cho tất cả ổ đĩa cứng DOS chuẩn. Nó sẽ không đặt bộ đệm cho ổ CD-ROM, RAM disk và đĩa được nén (chẳng hạn tạo từ chương trình Stacker hoặc DBLSPACE) hoặc là các ổ đĩa của mạng.

    "Bật" cả hai bộ đệm đọc và ghi cho ổ đĩa được chỉ định. "Bật" là giá trị mặc định, cho dù các ổ mềm không được đặt bộ đệm ghi.

    "Tắt" tất cả bộ đệm cho ổ đĩa được chỉ định. Bạn có thể sử dụng sự lựa chọn này để chạy "chuẩn đoán" ổ đĩa mà đòi hỏi "tắt" bộ đệm.

/E: Kích thước phân tử. Số byte mà SMARTDRV di chuyển mỗi lần. Mặc định là 8192. Bình thường bạn không cần thay đổi điều này.
/B: Kích thước đệm lót. Là số byte mà SMARTDRV đọc trước từ dữ liệu được yêu cầu. Mặc định là 16K.
/C: Ghi lập tức toàn bộ dữ liệu được lưu vào đĩa cứng.
/R: Xóa bộ đệm và khởi động lại SMARTDRV.
/L: Buộc SMARTDRV phải nạp vào vùng nhớ thấp.
/N: "Tắt" khả năng "bẩy" dữ liệu lên đĩa tự động (chỉ đối với SMARTDRV 4.2).
/Q: Giấu, không cho thể hiện trạng thái khi SMARTDRV được nạp.
/S: Thể hiện các thông tin trạng thái chi tiết của bộ đệm.
/X: "Tắt" bộ đệm ghi (chỉ đối với 4.2)

NHậN XéT CUốI CùNG :

    Cho dù SMARTDRV.EXE nạp từ AUTOEXEC.BAT, nhưng bạn có thể chạy nhờ một dòng lệnh thêm như sau trong CONFIG.SYS:

DEVICE: C:\DOS\SMARTDRV.EXE /DOUBLE-BUFFER

    Dòng này chỉ ra rằng, trong lúc cài đặt, DOS thấy có ổ đĩa SCSI (Small Computer System Interface) nối vào hệ thống của bạn. DOS đòi hỏi nó, bởi vì ổ đĩa SCSI sử dụng lệnh BUFFERS trong CONFIG.SYS (ổ không phải SCSI sẽ bỏ qua khi bạn dùng SMARTDRV). Gạch bỏ lệnh "double-buffering" khỏi CONFIG.SYS sẽ làm ổ đĩa SCSI chạy chậm cực kỳ. 


Không có nhận xét nào: